Từ việc đi theo tiếng gọi bản thân cho đến tìm thấy đam mê của những doanh nhân huyền thoại

Không biết đam mê, ước mơ của mình là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn chưa biết mình là ai, mình thích gì thì bây giờ chính là lúc bạn cần lên đường khám phá bản thân rồi đấy. 

 

Steve Job (Apple): Bỏ học để đi theo tiếng gọi trái tim 

 

"Thời gian của bạn không nhiều, đừng lãng phí bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng nghe lời giáo điều, vì đó là suy nghĩ của người khác. Đừng để những quan điểm ồn ào lấn át tiếng nói bên trong bạn. Hãy biết bạn muốn gì. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu." - Steve Job.

 

Tôi nghĩ Steve đã nhận ra điều đó từ khi ông 17 tuổi, bỏ học chỉ sau 1 học kỳ tại Reed College. Trước khi bỏ học, Steve có tham gia một khoá học thư pháp chỉ để thoả mãn sự ám ảnh với thiết kế của mình, và đâu ai biết sau đó, chính khoá học đã truyền cảm hứng cho ông trong quá trình thiết kế font chữ cho những chiếc máy tính Mac đầu tiên. Tương tự như thế cho giai đoạn sau khi bỏ học của Steve. Ông phải sống một cách cơ cực, mỗi tối Chủ nhật ông lội bộ hơn 11 km để có được bữa ăn ngon miễn phí tại đền Hare Krishna ở địa phương. Ông thường xuyên tới đây vào mỗi tối Chủ nhật và đây cũng chính là cơ duyên cho hành trình hành hương dọc Ấn Độ năm 1973. Trở về Mỹ sau khi lang thang khắp Ấn Độ, Steve dành nhiều thời gian tìm hiểu về thiền tại Trung tâm Thiền Los Altos ở California trước khi nghiên cứu sâu hơn về Thiền dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Kobun Chino Ogawa. 3 năm sau khi tầm sư học đạo, Steve cùng người bạn cũng bỏ học đại học như mình là Steve Wozniak thành lập Apple. Giống như câu chuyện về thư pháp, thiền định cũng được Steve áp dụng triệt để trong việc thiết kế các sản phẩm của Apple và thậm chí trong phong cách lãnh đạo của ông. 

Steve Job năm 17 tuổi không hề biết rằng sau này mình sẽ trở thành huyền thoại trong làng công nghệ, mà ông chỉ có 1 niềm tin về việc đi theo tiếng gọi bên trong mình. Vào thời điểm đó, Steve cũng không phải là một sinh viên đặc biệt thích kinh doanh hay điện tử. Thay vào đó, ông học lịch sử phương Tây, khiêu vũ và một chút về thuyết thần bí phương Đông, và Reed College lại là một trường nổi tiếng về khoa học xã hội ở bang Oregon. Sau này, khi kể lại về quyết định bỏ học của mình, ông nói: "Tôi không có ý niệm muốn làm gì trong tương lai và cũng không hiểu trường học sẽ giúp tôi xác định lối đi thế nào. Ở đó, tôi tiêu hết số tiền mà bố mẹ dành dụm cả đời. Vì thế tôi quyết định nghỉ học với niềm tin rằng rồi mọi chuyện sẽ ổn cả thôi". (Standford, 2005). Tôi cho rằng, hành trình đi đến việc thành lập Apple không phải là 1 con đường thẳng, mà đó là điểm đến của những con đường khác nhau mà Steve đã quyết định đi theo tiếng gọi của con tim mình.

 

“Bạn phải tìm ra điều mình thích. Cách duy nhất để đạt được thành quả là yêu lấy những gì mình làm. Nếu vẫn chưa biết mình muốn gì, hãy cứ tiếp tục tìm kiếm. Đừng dừng lại. Cuối cùng, trái tim cũng sẽ lên tiếng khi bạn tìm ra mà thôi", tờ Entrepreneur trích lời Steve cho biết.

 

Phil Knight (Nike): Bỏ việc đi du lịch vòng quanh thế giới do cảm thấy cần phải đi

 

Chúng ta cũng bắt gặp câu chuyện có phần tương đồng khi đọc cuốn tự truyện “The Shoe Dog - Những kẻ nghiện giày" của tỷ phú và nhà sáng lập nên thương hiệu toàn cầu Nike - Phil Knight.

 

Ban đầu Phil không hề biết rằng mình sẽ bán giày hoặc có một hình dung cụ thể về điều mà mình đam mê. Khi 24 tuổi, đứng trước những câu hỏi lớn của cuộc đời mình, ông quyết định bỏ công việc lúc bấy giờ và thực hiện một cuộc du lịch vòng quanh thế giới. Ông xin tiền cha mẹ cho chuyến đi tới Hawaii khi việc du lịch vẫn bị coi là kỳ lạ và tốn kém ở những năm 60. Trong những tháng kế tiếp, Phil tiếp tục hành trình khám phá thế giới của mình và đến Nhật Bản, Hồng Kông, Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, Kenya, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Pháp, Anh và một số nước khác. Thực tế là sau này, ông đã áp dụng vào cuộc sống nhiều bài học về lịch sử, văn hoá, đời sống và kinh tế mà ông học được từ chuyến du lịch vòng quanh thế giới của mình. 

Trong hành trình khám phá đó, Phil mới bắt đầu nảy ra một ý tưởng về việc thành lập công ty phân phối cho hãng giày thể thao Tiger của Nhật. Dù không có tiền, không có công ty, hay bất cứ một nhân viên bán hàng, ông vẫn lên tàu từ Tokyo đến Kobe, và sắp xếp một cuộc họp với giám đốc điều hành từ Onitsuka, công ty Nhật Bản nổi tiếng với nhãn hiệu giày Tiger. Trải qua nhiều thăng trầm, Phil bắt đầu sản xuất dòng giày riêng của mình và thương hiệu Nike bắt đầu ra đời.

 

Sau này, trong một cuộc phỏng vấn ra mắt cuốn tự truyện nổi tiếng của mình, Phil cho biết: “Tôi muốn nói với các bạn trong độ tuổi đôi mươi rằng đừng dừng lại mà hãy theo đuổi tiếng gọi bên trong ngay cả khi bạn không biết nó sẽ ra sao.”.

 

Howard Schultz (Starbucks) - Lời khuyên con trai đừng bàng quan với cuộc sống của mình

 

Starbucks của ngày hôm nay bắt đầu từ chuyến đi định mệnh của Howard Schultz vào năm 1983 tại Milan, Ý để tìm hiểu cách pha chế và thưởng thức cà phê. Sau 1 tuần ở đây, Howard trở về thành phố quê hương Seattle của Starsbuck với đầy nhiệt huyết rằng đã nhìn thấy tương lai của hãng: ý tưởng nên bán cả cà phê hạt cũng như cà phê pha sẵn, một không gian, cộng đồng mà mọi người có thể kết nối được với nhau khi thưởng thức cà phê, mở màn cho concept chuỗi cà phê hiện đại ngày nay. Đó chính là thời điểm ông tìm được niềm đam mê mãnh liệt với cà phê trong tim và quyết xây dựng giá trị riêng cho những đam mê đó.

 

Trong chương trình “Talk To Me” của tờ HuffingtonPost, Howard đã có cuộc trò chuyện cùng con trai là Jordan Schultz - người hiện là biên tập viên thể thao cho tờ báo này. Ông không ép Jordan phải làm việc ở Starbucks mà thay vào đó luôn khuyến khích anh theo đuổi ước mơ, đam mê của chính mình và thực hiện chúng thật thành công. Kết thúc cuộc phỏng vấn, ông còn gửi tới con trai một lời khuyên đáng giá khác: “Đừng trở thành một người bàng quan với cuộc sống của chính mình, hãy đam mê, dấn thân và tạo ra sự khác biệt.” 

Ba câu chuyện trong rất nhiều câu chuyện mà The Manner được biết đến về hành trình lắng nghe bản thân và theo đuổi đến cùng tiếng gọi đó của rất nhiều người thành công ở các lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi tin rằng, để tìm kiếm cho mình một lối đi thì chúng ta phải lắng nghe bản thân nhiều hơn là việc đi lắng nghe những lời khuyên hay những ồn ào ngoài kia. Chúng ta phải luôn tìm hiểu mình là ai, biết mình thích gì, muốn gì và theo đuổi nó đến tận cùng, đừng dừng lại, trái tim sẽ thật sự lên tiếng khi ta tìm thấy đam mê và ước mơ của chính ta.

 

Và dành cho những ai đang và chuẩn bị trên con đường đi tìm bản ngã của mình, The Manner gửi bạn mọi điều tuyệt vời nhất trên hành trình của mình và chúc bạn luôn thoải mái, tự tin với con đường mà mình chọn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

Đặt lịch may đo
Đặt lịch Đặt lịch

UrlReferrer:

Aff:

The Manner's Bạn cần trợ giúp ?